สมเด็จพระแก้วมณีโชติ…..(๑)

สูจิบัตรพิธีจักรพรรดิ์
สูจิบัตรพิธีจักรพรรดิ์

ในปัจจุบัน ราคาบูชาพระเครื่องขยับไปเยอะพอสมควร รวมทั้งพระเครื่องเกจิอาจารย์ที่ออกใหม่ พระดีพิธีใหญ่ต่างก็ขยับไปมาก หนึ่งในนั้นคือพระในพิธีมหาจักรพรรดิปี๒๕๑๕ ย้อนไปสักห้าปีก่อน พระเนื้อดินพิมพ์ชินราชคงแค่หลักร้อยนิดๆ ปัจจุบันคงร้อยกลางๆแล้ว ยังไม่นับของเก๊ที่ออกมาให้สับสนอีก หนทางหนึ่งที่ผมมักใช้ประจำคือการสืบหาว่ามีพระที่นำมาร่วมพิธีอีกไหม บังเอิญได้คำตอบว่ามี ด้วยความช่วยเหลือจากวิกกพีเดียและเวปซื้อขายพระเครื่องที่ต่างคัดลอกเอาข้อมูลมาประกอบการซื้อขาย….ผมขออนุญาตคัดลอกเฉพาะที่เกี่ยวกับพระพิมพ์สมเด็จพระแก้วมณีโชติ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2553 เวลา 14.00 น. ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ท่านพระครูรัตนปทุมรักษ์ เจ้าอาวาสวัดสระแก้วปทุมทองรูป ปัจจุบันจึงได้ให้พระสำราญ กตสาโร รองเจ้าอาวาสฯนำพระพิมพ์ สมเด็จพระแก้วมณีโชติ ออกจากฐานพระประธานพระอุโบสถ (พระพุทธรัตนมณีโชติ) ของวัดสระแก้วปทุมทอง มานับจำนวนและทำสัญลักษณ์ด้วยตรายางรูป “สํ” ภาษาขอมไทย ไว้ทุกองค์ก่อนบรรจุลงกล่อง จัดทำเลขทำเนียบพระ และติดสติกเกอร์สะท้อนแสงตราวัดสระแก้วปทุมทอง เก็บไว้ในพระวิหารพระพุทธศิลามงคล วัดสระแก้วปทุมทอง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อจะได้เปิดให้มีการเช่าบูชาต่อไป

ท่านพระครูศีลสารสัมบัน เริ่มต้นสะสมมวลสารและกดพิมพ์พระ เผาพระ และอบพระตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา ครั้งนั้นได้มีการปิดอุโบสถวัดสระแก้วปทุมทอง เพื่อจัดพิมพ์พระรุ่นปี 2515 ทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่

  • พระพิมพ์ สมเด็จพระแก้วมณีโชติ เนื้อผงและดินผสมผง หลังยันต์
  • พระพิมพ์ รูปเหมือนพระครูศีลสารสัมบัน เนื้อผง ทุกพิมพ์ หลังยันต์
  • พระพุทธชินราชใบเสมา เนื้อดินและเนื้อผง หลังธรรมจักร
  • พระพุทธชินราชใบมะยม เนื้อดินและผง หลังธรรมจักร
  • พระพิมพ์ นางพญา(ชินสีห์) เนื้อดิน หลังธรรมจักร

ต่อมาจากการปลุกเสกแล้วท่านพระครูศีลสารสัมบัน ได้นำพระเครื่องทั้งหมดไปเก็บไว้ในฐานพระประธานพระอุโบสถ วัดสระแก้วปทุมทอง เพื่อจะได้เพิ่มความเข้มขลังยิ่งขึ้นไปอีก โดยมีพระพิมพ์ สมเด็จพระแก้วมณีโชติ เพียง 4,950 องค์เท่านั้นที่บรรจุใต้ฐานพระประธานพระอุโบสถวัดสระแก้วปทุมทอง โดยบรรจุใส่กล่องพลาสติกใสแยกประเภทไว้ แล้วจึงนำไปบรรจุไว้ใต้พระประธานจนถึงปัจจุบัน

ภาพบันทึกหลักฐานการเปิดกรุ

เปิดกรุสมเด็จพระแก้วมณีโชติ
เปิดกรุสมเด็จพระแก้วมณีโชติ
เปิดกรุสมเด็จพระแก้วมณีโชติ
เปิดกรุสมเด็จพระแก้วมณีโชติ
หนังสือหลักฐานการเปิดกรุ
หนังสือหลักฐานการเปิดกรุ

นอกจากนี้ในใบพิมพ์โฆษณาของพระพิธีมหาจักรพรรดิมหาพุทธาภิเษกก็ได้ระบะ รายการพระในลำดับที่๙และ๑๐ว่า

9. พระพิมพ์ สมเด็จพระแก้วมณีโชติ เนื้อดินเผาผสมผงของเก่าและเนื้อผง

10.พระพุทธชินราชใบเสมา เนื้อว่าน และเนื้อดินเผา ผสมผงเก่าและผงตะไบ เนื้อนวโลหะวังจันทน์

(หมายเลข 9-10 สร้างโดยพระครูศีลสารสัมบัน วัดสระแก้วปทุมทอง จ.พิษณุโลก)

นอกจากนี้ท่านพระครูสีลสารสัมบันยังเป็นเจ้าพิธีและประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีครั้งแรก เมื่อวันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2515 อีกด้วย

(หมายเลข 9-10 สร้างโดยพระครูศีลสารสัมบัน (สำรวย สมฺปนฺโน) เจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก และเจ้าอาวาสวัดสระแก้วปทุมทอง จ.พิษณุโลก)

หมายเหตุ ไม่มีให้บูชาตามสูจิบัตรพิธีจักรพรรดิมหาพุทธภิเษก ปี 15 ให้บูชาได้เฉพาะที่วัดสระแก้วปทุมทอง จังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น และการกดพิมพ์พระพิมพ์ สมเด็จพระแก้วมณีโชติ และพระชินราชใบเสมาเนื้อผงและเนื้อดิน สำหรับงานพิธีจักรพรรดิมหาพุทธาภิเษก ครั้งที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 2515 นั้นกระทำกัน ณ อุโบสถ วัดสระแก้วปทุมทอง และเป็นรุ่นเดียวเท่านั้น (ลำดับที่ 9 – 10) ที่จัดสร้างโดยพระสงฆ์เป็นผู้กดพิมพ์พระ มิใช่ฆราวาสเป็นผู้กดพิมพ์พระ จากทั้งหมด 14 รายการที่จัดสร้างขึ้นเพื่อ พิธีจักรพรรดิมหาพุทธาภิเษก พ.ศ. 2515 นี้

ความเห็นส่วนตัวของเจ้าของบล็อก :ด้วยมีหลักฐานที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือ ผมจึงมีความเชื่อเป็นอย่างมากว่า ในอนาคตราคาพระพิมพ์นี้อาจถีบตัวสูงขึ้นอีก ก่อนที่ราคาจะถีบสูงขึ้น ถ้าเป็นไปได้ เจอที่ไหนก็เก็บ ผมเองเดินสนามตามตลาดนัดพบพระพิมพ์นี้วางไว้กับพระอื่นๆโดยที่เจ้าของแผงไม่รู้ที่บ่อยเหมือนกัน ผมผ่านตาบ่อยแต่ไม่ค่อยได้เก็บ คราวนี้คงได้เก็บสักที

สมเด็จพระแก้วมณีโชติ…..(๒)
สมเด็จพระแก้วมณีโชติ…..(๓)
สมเด็จพระแก้วมณีโชติ…..(๔)
สมเด็จพระแก้วมณีโชติ…..(๕)

 

2 Comments

Leave a comment