พิธีหล่อหลวงปู่ทวดที่วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา…ตอนที่๑

Posted on October 27, 2008. Filed under: ประสบการณ์ | Tags: , , , , |

พิธีหล่อหลวงปู่ทวด วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา ๑๒ มค.๒๕๕๑

พิธีหล่อหลวงปู่ทวด วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา ๑๒ มค.๒๕๕๑

พิธีงานหล่อหลวงปู่วดหน้าตัก ๒๙ นิ้วเพื่อประดิษฐานไว้ที่มณฑปครอบรอยพระบาทรอยพระหัตถ์เขาเทวดา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาและหล่อหลวงพ่อทวด หล่อโบราณดินไทย เนื้อนวโลหะพิเศษ ตามพระตำราโบราณ(เนื่องจากมีผู้บริจาคโลหะธาตุกายสิทธิ์ อาทิ จ้าวน้ำเงิน เเท้ๆ เงิน ทองเเดง ทองคำ พระยันต์108 พระตะกรุดจักรพรรดิ์ตราธิราช )เพื่อทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งในงานจะหล่อหลวงพ่อทวดเนื้อโลหะชนวน จำนวน227องค์เพื่อมอบเเก่ผู้บริจาคสร้างมณฑปเพื่อเป็นที่ระลึกโดยหล่อในวันที่12มกราคม2551 โดยมีแม่งานคือคุณหมอฟอร์ด ดนัย โอวัฒนาพานิช ร่วมกับชมรมคนรักหลวงปู่ทวด.ผมได้อ่านเรื่องราวจากในเวปก็เลยเช็คเวลาพอดีเป็นวันเด็ก ลูกผมสองคนได้หยุดเรียนพิเศษ ผมก็เลยจัดการลางานวันเสาร์นั่งรถทัวร์ออกจากลำปาง ไปถึงวัดหน้าพระเมรุตอนตีสี่ครึ่ง

พิธีหล่อหลวงปู่ทวด วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา ๑๒ มค.๒๕๕๑

พิธีหล่อหลวงปู่ทวด วัดหน้าพระเมรุ อยุธยา ๑๒ มค.๒๕๕๑

ซ้อนมอเตอร์ไซด์ ฝ่าหมอกและลมหนาวของเมืองอยุธยา ขนาดบ้านอยู่ลำปางก็ยังไม่เคยหมอกหนาขนาดนี้เลยครับ ไปถึงก็นั่งรอแถวๆนั้นเงียบมากเลย ก็ตั้งใจว่ายังไงวันนี้มาหล่อรูปหลวงปู่ทวด ขอใส่บาตรพระก่อน 5 รูป พอดีคุณลุงที่เฝ้าที่ด้านหน้าของวัดหน้าพระเมรุก็เดินเข้ามาถาม นั่งคุยกันสักพัก ผมก็เอ่ยถามถึงร้านขายอาหาร คุณลุงแกก็ดีครับบอกหมดทุกอย่าง แถมยังปั่นจักรยานไปซื้อน้ำเปล่าให้ผมอีก บุญกุศลอันใดที่ผมได้ทำให้วันนี้ ขอให้ผลบุญได้ไปถึงแก่คุณลุงและครอบครัวด้วยเทอญ…..ผมนั่งรอใส่บาตรพระตรงหน้าวัดหน้าพระเมรุ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่ต้องห่วงพระมีหลายรูปตอนสักหกโมงเช้าท่านถึงจะเดินบิณฑบาตร ผมก็ใส่บาตรไปได้แค่สี่รูป มองนาฬิกาก็เกือบเจ็ดโมงเช้าแล้วเหลืออีกสิบห้านาที ผมก็อธิษฐานในใจกับหลวงปู่ทวดว่า ขอหลวงปู่ช่วยให้ผมได้ใส่บาตรครบห้ารูปด้วย ผมมีโอกาสใส่บาตรกับมาทำบุญหล่อพระน้อย เมื่อมีโอกาสก็ขอให้บรรลุความตั้งใจด้วย ผมก็นั่งท่องนะโม โพธิสัตโตไปเรื่อยๆ จนได้ครบ40จบกับอีกท่อนหนึ่ง พระท่านก็เดินมาพอดี ผมก็ท่องต่อจนครบ 41 จบ ใส่บาตรท่าน ในใจก็นึกถึงผลบุญให้แผ่มาถึงครอบครัวเพื่อนสนิทมิตรสหาย(ดันลืมแผ่ไปถึงศัตรูด้วยสิ..)และบรรดาเจ้าหน้าที่พนักงานในบริษัทที่ร่วมกันเขียนชื่อสกุลในแผ่นทองแดงเพื่อร่วมหล่อพระ.หลังจากใส่บาตรครบห้ารูปแล้วผมก็เตรียมเดินไปดูที่พิธี ตอนที่กำลังเดินไปนั้น ผมเห็นหลวงพ่อรูปที่ห้า ท่านนำอาหารที่ได้จากการบิณฑบาตรไปวางไว้ตรงบริเวณด้านหน้าพระวิหารของหลวงพ่อพระพุทธนิมิต ตอนแรกผมก็นึกแค่ว่าท่านคงจัดวางอาหารให้ดูเรียบร้อย คงไม่มีอะไร แต่ท่านวางบาตรและอาหารทั้งหมดที่บิณฑบาตรได้แล้วพนมมือขึ้นไหว้ทำปากขมุบขมิบอยู่นานเกือบสี่ห้านาที ไม่ต้องเดาก็ได้ครับ ผมก็พอรู้ว่าท่านทำอะไร ผมได้บุญสองต่อแน่นอน เห็นแล้วขนลุกซู่เลยครับ ตอนที่นั่งพิมพ์นี้ก็ยังอดปิติไม่ได้เลยครับ ท่านกำลังนำอาหารถวายพระพุทธเจ้าอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย นี่สิครับเนื้อนาบุญอันแท้ ผมยังอดนึกกราบหลวงปู้ทวดไม่ได้เลยว่า หลวงปู่ทวดดลให้ผมได้ทำบุญกับพระที่ดีอีกรูป ในรูปผมแอบเก็บภาพมาด้วย หลวงพ่อรูปนี้อยู่ตรงมุมขวามือล่าง
….เช้านี้ผมดีใจ ปิติใจมากที่สุดเลยครับ เพราะความตั้งใจในการทำบุญได้สำเร็จไปอย่างที่ตั้งใจ

ก็ถือว่าช่างบังเอิญจริงๆที่ว่าท่องนะโมโพธิสัตโตครบสี่สิบจบค่อนมาอีกท่อนแล้วพระรูปที่ห้าท่านก็เดินกลับเข้าวัมาพอดี….ผมเดินไปดูตรงพิธี เห็นกำลังจัดโต๊ะบวงสรวง ผมก็แค่ยืนดูอยู่ห่าง ไม่กล้าเข้าไปยุ่งย่าม เพราะผมเป็นคนนอกที่เข้าไปร่วมพิธีเท่านั้น จะเห็นว่า มีพระพุทธนิมิตรอยู่ห้าองค์ที่หล่อเสร็จแล้ว เพราะมีพิธีก่อนหน้านี้ที่หล่อพระไว้ ทางคุณหมอฟอร์ดเองเล่าว่าโชคดีที่ท่านเจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุได้มีความเมตตาอนุญาตให้ใช้สถานที่ต่อจากงานนี้ และเจ้าของงานก็ยังไม่รีบเคลื่อนย้ายพระพุทธนิมิตทั้งห้าพระองค์ออกจากปรัมพิธี เรียกได้ว่าโชคดีสามต่อ พอดีมุมที่ผมถ่ายรูปนั้นถ่ายได้ไม่ครบทั้งห้าพระองค์

ส่วนที่ถัดมาก็กำลังเตรียมเบ้าหลอมกันอยู่ ผมก็ยืนดูอยู่ห่างๆไม่กล้าไปยุ่มย่าม

แผ่นทองแดงร่วมงานหล่อหลวงปู่ทวด

แผ่นทองแดงร่วมงานหล่อหลวงปู่ทวด

ผมแอบมองไปทางด้านเต้นท์เห็นเจ้าหน้าที่ชมรมกำลังเตรียมบอร์ดและจัดโต๊ะก็ เลยไปทำบุญ และเอาซองทำบุญที่พี่แผนกหนึ่งฝากมาใส่กล่องทำบุญ ก็เลยหยิบแผ่นทองแดงที่เตรียมมา ตอนแรกผมกะว่าทำบุญเฉพาะในตรอบครัว ซื้อแผ่นทองแดงมาแค่ห้าแผ่นก็พอ ในใจก็อดคิดไม่ได้ว่าพนักงานคนอื่นๆในบริษัทเขาจะมีโอกาสทำบุญอย่างนี้ไหม ไหนๆผมก็สละเวลางานไปทำบุญแล้วน่าจะช่วยคนอื่นให้ได้บุญบ้าง บางคนวันๆแค่การทำมาหากินหาเลี้ยงครอบครัวก็หมดเวลาหมดแรงกายแรงใจไปเยอะ แล้ว ไม่มีเวลาคิดทำบุญให้ตัวเองและครอบครัวหรอก ผมก็อธิษฐานในใจเลยว่า ใครก็ตามที่มีวาสนาได้ทำบุญกับการหล่อหลวงปู่ทวดก็ขอให้ได้มีโอกาสเขียนชื่อ สกุลลงในแผ่นทองแดงที่ผมซื้อไปให้  ผมซื้อแผ่นทองแดงไป๒๐แผ่น ก็แจกกันเขียนหมด แถมบางคนยังเป็นธุระเดินเอาแผ่นทองแดงไปล่ารายชื่อตามแผนกต่างๆ และที่น่าปลาบปลื้มใจคือ แผ่นทองแดงบางแผ่นนั้น เขาเขียนจนเต็มทั้งสองหน้า ผมเห็นแล้วรู้เลยครับว่า คนเรานั้นอยากได้บุญกันจริงๆ หลายคนจะฝากเงินไปทำบุญ ผมก็เลยบอกว่า ผมเอาแผ่นทองแดงมานั้น ไม่ได้ต้องการเรี่ยไร ไม่ต้องทำบุญกับผม เอาตังค์ที่จะฝากผมทำบุญนั้น ไปทำบุญกับพระในบ้านของคุณ เอาตังค์ของคุณไปทำบุญกับวัดใกล้บ้านของคุณ ผมมานั่งคิดว่าเขาจะทำบุญอยู่แล้วผมก็บอกไม่ให้ทำบุญ ไปขัดบุญเขาอีกหรือเปล่า ใจจริงผมไม่อยากให้หลายๆคนรู้สึกว่าผมไปเรียไร ผมเดินเอาแผ่นทองแดงไปแจกตามแผนกต่างๆที่คุ้นเคยกัน ก็บอกไปก่อนว่า ไม่ต้องช่วยทำบุญเรื่องแผ่นทองแดง ทุกอย่างฟรีแต่ขอให้ตั้งใจทำก็พอ  ดูในรูปจะเห็นว่าบางแผ่นนั้น เขียนจนแผ่นทองแดงบวมไปเลย แต่บางแผ่นผมก็แจกให้พี่ที่นับถือกันในที่ทำงานเขียน เขาก็เขียนแค่ชื่อเขาและครอบครัว ผมก็ไม่กล้าไปแอบเติมชื่อคนอื่น ส่วนแผ่นของผมเขียนถึงคนที่นึกได้จนคิดว่าครบแล้วเหลือที่อีก ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า ไปเอาชื่อคนอื่นมาเขียนอีกก็ได้ จะได้บุญอีกหลายคน ผมไม่ถือเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ห้องข้างๆผมก็เดินไปเก็บรายชื่อมาอีก กลับมาอีกที แผ่นของผมและครอบครัว เต็มทั้งสองหน้าเลย เห็นแล้วปลื้มใจแทนครับ

แผ่นทองแดงร่วมงานหล่อหลวงปู่ทวด

แผ่นทองแดงร่วมงานหล่อหลวงปู่ทวด

ในช่วงที่ผมใส่บาตรพระนั้นก็ระลึกถึงตัวเอง ครอบครัว และบุคคลที่ปรากฏชื่อในแผ่นยันต์ทั้งหมด รวมทั้งเทวดาประจำตัวของทุกคน  ก่อนจะนำแผ่นทองแดงทั้งหมดใส่ในพานของพิธี ผมก็ยกแผ่นทองแดงทั้งหมดขึ้นจรดศีรษะ อธิษฐานในใจอีกรอบ ยืนอยู่หลายนาทีเหมือนกันแต่เจ้าหน้าที่ในงานก็ไม่ได้ว่าอะไร เรียกว่าผมมาเก็บบุญให้ได้ครบทุกช็อต ผมคงเป็นประเภทงกบุญมั้งครับ ในพิธีก็มีให้ทำบุญแผ่นทองแดงร่วมกับผ้ายันต์และพระหลวงปู่ทวดหนึ่งองค์ ผมก็ทำบุญไปสองชุด ของผมหนึ่งชุด และของอาจารย์เอกฝากทำอีกชุดหนึ่ง ถ้าอาจารย์มาอ่าน ผมทำเผื่อให้อาจารย์แล้วนะครับ และก็ผมเขียนชื่ขงอาจารย์และครอบครัวโดยไม่ต้องเปิดอ่านSMSที่อาจารย์ส่งมาเลยครับ เห็นชัดทุกชื่อครับอาจารย์ทั้งสี่ชื่อเลยครับ…ทั้งสองแผ่นนี้ผมก็ยกขึ้นจรดศีรษะยืนอธิษฐานอยู่หลายนาทีครับ ไม่สนคนข้างๆที่เริ่มมากขึ้น ก็ผมมาเอาบุญนี่ครับ เอาให้เต็มที่ ไม่ได้ถ่ายรูปมาครับอาจารย์เอก….อ่านตอนสองต่อแล้วกันครับ

Make a Comment

Leave a Reply

    About

    บล็อกรวบรวมประวัติพระเครื่องดี…พระเครื่องศักดิ์สิทธิ์

    RSS

    Subscribe Via RSS

    • Subscribe with Bloglines
    • Add your feed to Newsburst from CNET News.com
    • Subscribe in Google Reader
    • Add to My Yahoo!
    • Subscribe in NewsGator Online
    • The latest comments to all posts in RSS

    Meta

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...

